Các mẫu báo cáo lao động hàng năm mới nhất 2023

Để giúp các doanh nghiệp mới hiểu rõ hơn về thủ tục và báo cáo liên quan đến việc sử dụng lao động cho cơ quan chức năng, đồng thời tránh rủi ro vi phạm pháp luật và bị phạt do không thực hiện báo cáo theo quy định. Bài viết này ĐLT Sao Sáng sẽ cung cấp thông tin về các mẫu báo cáo lao động hàng năm cần nộp cho Sở Lao Động – Thương Binh và Xã Hội.

    Cac Mau Bao Cao Lao Dong Hang Nam Can Nop Cho So Lao Dong Tbxh

Các loại báo cáo liên quan đến lao động Doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp cho Sở Lao Động – Thương Binh và Xã Hội hàng năm mới nhất 2023 như sau :

  1. Báo cáo tình hình sử dụng lao động
  2. Báo cáo tình hình tai nạn lao động
  3. Báo cáo công tác an toàn vệ sinh lao động
  4. Báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp

01.Báo cáo tình hình sử dụng lao động :

Hiện tại các doanh nghiệp mới thành lập sẽ KHÔNG  cần báo cáo tình hình sử dụng lao động ngay khi vừa thành lập nữa.

Thay vào đó “ Cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin về tên, mã số, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện, ngành, nghề kinh doanh chính và tổng số lao động dự kiến của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện được thành lập trên địa bàn cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp) nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để phục vụ quản lý nhà nước về lao động “ ( Điều 6 Nghị định số 122/2020/NĐ-CP ngày 15/10/2020 )

Bao Cao Tinh Hinh Su Dung Lao Dong

  • Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động: Tai Ve

  • Thời điểm nộp báo cáo :

Các doanh nghiệp sẽ chỉ cần khai trình tình hình sử dụng lao động theo định kỳ hai lần trong một năm (trước ngày 05 tháng 6 và trước ngày 05 tháng 12 hàng năm) đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia  ( Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 73 Nghị định 35/2022/NĐ-CP).

Xem thêm:   Dịch vụ kế toán thuế trọn gói chuyên nghiệp giá rẻ 2023

Theo đó, Luật quy định các doanh nghiệp không cần báo cáo lao động ngay khi vừa thành lập, mà chỉ báo cáo tình hình sử dụng lao động (bao gồm lao động Việt Nam và lao động nước ngoài) hai lần trong một năm (báo cáo định kỳ 6 tháng – trước ngày 05 tháng 6 và hàng năm – trước ngày 05 tháng 12 ) đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

  • Mức phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động :

Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022  và Điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định:

Đối với người sử dụng lao động là cá nhân, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu không báo cáo tình hình thay đổi về lao động theo quy định

Đối với người sử dụng lao động là tổ chức sẽ bị phạt gấp đôi với mức phạt so với cá nhân, mức phạt sẽ là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Để tránh bị phạt do không nộp Báo cáo tình hình sử dụng lao động theo quy định, Doanh nghiệp cần thực hiện và nộp báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm theo quy định.

02.Báo cáo tình hình tai nạn lao động :

Khoản 1 Điều 36 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 có quy định như sau ” Người sử dụng lao động phải thống kê, báo cáo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng tại cơ sở của mình và định kỳ 06 tháng, hằng năm, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác “

  • Như vậy Doanh nghiệp phải thống kê tình hình tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, VSLĐ nghiêm trọng tại cơ sở mình. Lưu ý : Nếu không có phát sinh, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo định kỳ quy định.

Bao Cao Tinh Hinh Tai Nan Lao Dong

“Điều 24. Thời Điểm, mẫu báo cáo tai nạn lao động

Việc báo cáo tai nạn lao động theo quy định tại Điều 36 Luật An toàn, vệ sinh lao động được thực hiện như sau:

  1. Người sử dụng lao động gửi báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi đặt trụ sở chính của người sử dụng lao động. Báo cáo gửi trước ngày 05 tháng 7 hằng năm đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và trước ngày 10 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm theo mẫu quy định tại Phụ lục XII ban hành kèm theo Nghị định này. Báo cáo gửi bằng một trong các hình thức sau đây: trực tiếp, fax, đường bưu điện, thư điện tử.”
  • Theo quy định trên, Sở Lao Động – TBXH, nơi đặt trụ sở chính của Doanh nghiệp là nơi tiếp nhận báo cáo . Đồng thời, thời hạn nộp báo cáo định kỳ 6 tháng là trước ngày 5 tháng 7 và báo cáo năm là trước ngày 10 tháng 01 năm sau theo mẫu quy định.
  • Mức phạt chậm nộp báo cáo tình hình tai nạn lao động :

Điều 20 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định chi tiết từng loại vi phạm quy định về báo cáo tai nạn lao động như sau:

  1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi không báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.
  2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không báo cáo hoặc báo cáo không đúng thời hạn về công tác an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật.
  3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: không thống kê tai nạn lao động; không báo cáo định kỳ hoặc báo cáo không đầy đủ hoặc báo cáo không chính xác hoặc báo cáo không đúng thời hạnvề tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; không báo cáo định kỳ hoặc báo cáo không đầy đủ hoặc báo cáo không chính xác hoặc báo cáo không đúng thời hạn về sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.
  • Lưu ý: Mức phạt quy định trên đây là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức sẽ bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Như vậy, công ty có hành vi báo cáo không đúng thời hạn về tai nạn lao động thì bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng.

  • Để tránh bị phạt do không nộp Báo cáo tình hình tai nạn lao động theo quy định, Doanh nghiệp cần thực hiện và nộp báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm theo quy định.

03.Báo cáo công tác an toàn vệ sinh lao động :

Điều 10 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH ngày 15 tháng 5 năm 2016 quy định trách nhiệm của doanh nghiệp như sau :

  1. “Người sử dụng lao động phải mở sổ thống kê các nội dung cần phải báo cáo về công tác an toàn, vệ sinh lao động. Các số liệu thống kê phải được lưu trữ theo quy định của pháp luật, làm căn cứ theo dõi, phân tích, đưa ra các chính sách, giải pháp đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động.
  2. Người sử dụng lao động phải báo cáo về công tác an toàn, vệ sinh lao động định kỳ hằng năm với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế (trực tiếp hoặc bằng fax, bưu điện, thư điện tử) theo mẫu được quy định tại Phụ lục IIban hành kèm theo Thông tư này. Báo cáo phải gửi trước ngày 10 tháng 01 của năm sau.
  3. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn, gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội theo mẫu quy định tại Phụ lục IIIban hành kèm theo Thông tư này trước ngày 25 tháng 01 hằng năm”
Xem thêm:   HƯỚNG DẪN THỦ TỤC GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP

Theo quy định trên, Doanh nghiệp phải báo cáo về công tác an toàn,VSLĐ định kỳ một năm một lần trước ngày 10 tháng 01 của năm sau về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Y tế bằng nhiều cách khác nhau như nộp trực tiếp hay qua chuyển phát hoặc bằng fax hay email. Doanh nghiệp có thể liên lạc với cơ quan quản lý trực tiếp mình để tham khảo cách gửi báo cáo phù hợp và tiện lợi nhất cho mình.
Bao Cao Cong Tac An Toan Ve Sinh Lao Dong

Mẫu báo cáo công tác an toàn vệ sinh lao động: Tai Ve

Mức phạt chậm nộp báo cáo công tác an toàn vệ sinh lao động :

Điều 20 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định chi tiết từng loại vi phạm quy định về báo cáo công tác an toàn vệ sinh lao động ( tương tự như phạt vi phạm quy định về báo cáo tình hình tai nạn lao động như trên ).

Người sử dụng lao động là cá nhân, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Người sử dụng lao động là tổ chức sẽ bị phạt gấp đôi với mức phạt so với cá nhân, nên mức phạt sẽ là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

  • Để tránh bị phạt do không nộp Báo cáo công tác an toàn VSLĐ theo quy định, Doanh nghiệp cần thực hiện và nộp báo cáo định kỳ hàng năm trước ngày 10 tháng 01 năm sau theo quy định.

04.Báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp :

Căn cứ theo khoản 7 điều 32 Điều 32 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động :

Xem thêm:   Dịch vụ khai báo thuế ban đầu cho DN

“Trước ngày 15 tháng 01 hằng năm báo cáo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của năm trước””

  • Như vậy, công ty có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của năm trước về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trước ngày 15 tháng 01 của năm sau liền kề.

Bao Cao Tinh Hinh Tham Gia Bao Hiem That Nghiep

  • Mẫu báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp: Tai Ve

  • Mức phạt chậm nộp Báo cáo tình hình tham gia BHTN :

Công ty có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo khoản 1 Điều 6 và khoản 4 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP nếu công ty không cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

  • Công ty cần nộp báo cáo năm đúng thời hạn quy định (trước ngày 15 tháng 1 năm sau) , tránh việc bị phạt vi phạm hành chính.

ĐLT Sao Sáng chuyên cung cấp dịch vụ thực hiện và nộp các báo cáo lao động  định kỳ, nếu không có thời gian thực hiện các báo cáo theo quy định, quý doanh nghiệp có thể liên lạc với chúng tôi theo thông tin sau

CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ SAO SÁNG
Địa chỉ: 231-233 Lê Thánh Tôn, P. Bến Thành, Q. 1, HCM
Tel: 0973 061 122 – 0924 359 278
MST: 0 3 1 7 4 8 6 9 4 2
Email: cskh@ketoansaosang.vn
Giờ làm việc: Từ 8h a.m – 5h p.m ( Từ T2 – T7, Chủ nhật nghỉ )

5/5 - (1 bình chọn)